Wednesday, January 26, 2005

ควันใต้หมวก



ควันใต้หมวก
-----------------------------------------

+ ทฤษฎีมีอยู่ว่า คนที่เหมือนกัน จะโคจรมาพบกัน


+ คนที่ขึ้นรถไฟสายเดียวกัน ก็ไม่จำเป็นต้องลงในที่เดียวกัน
คนที่เจอกันในตอนเช้า อาจเป็นคนที่พึ่งออกจากบ้าน กับคนที่เพึ่งกลับบ้าน
.. เราพบกันที่จุดตัด ..
เหมือนพระอาทิตย์ กับพระจันทร์
เดินมาเจอกัน แล้วก็จากไป
เพราะต่างร่างและต่างใจ
จึงไม่ได้ .. อยู่ .. ด้วยกัน


+ พ่อสูบแล้วก็จากแม่ไป
แต่ผมสูบเพื่อให้ได้เจอคนรัก
พ่อเคยได้ยินมั๊ย "คนที่เหมือนกัน จะโคจรมาพบกัน"
แม้จะต้องเปลี่ยนตัวเองก็ตาม
เหมือนคุณสักนิดก็ยังดี
ถ้ามันจะทำให้เราได้พบกันอีก


+ ทฤษฎีมีอยู่ว่า ประสบการณ์ใหม่ๆ มักทำให้เรากลัว
กลัวฟ้าที่มืดลง
กลัวตัวเองที่เปลี่ยนไป
วิธีแก้ก็คือ ทำสิ่งเดิมๆที่คุ้นเคย
สิ่งเก่าๆ นั้นจะช่วยบรรเทาความกลัวได้บ้าง


+ ขนประสบการณ์เก่าๆ ไปเผชิญกับประสบการณ์ใหม่
ถึงจะกลัวแต่เราก็รู้ทาง
แต่ก็อีกนั่นแหละ
ถึงจะรู้ทาง บางทีก็ยังสามารถหลงทางได้ เพราะยังไม่มีปลายทาง


+ เมื่อประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านไปสักพัก
มันจะเริ่มกลายเป็นความเคยชิน
แล้วก็กลายเป็นประสบการณ์เก่า
จะมีบางส่วนถูกเลือกเก็บไว้
และบางส่วนถูกทิ้งไป


+ เคยมั๊ยเวลาที่ทำอะไรที่เราชอบ แต่คนอื่นไม่ชอบ
แต่เวลาที่เราไม่ชอบ แล้วคนกลับชอบ
บางทีก็คิดว่า หรือเราเป็นคนเลวในสังคมนะ
เป็นความรู้สึกที่อึดอัดเหลือเกินน่ะ
ฉันว่า ถ้ามันลำบากนัก
บางทีลองเป็นคนอื่นดู อาจจะดีซะกว่า


+ เพื่อนบางคนคบกันมา 10 ปี
ยังไม่เข้าใจกันเลย
เรายังไม่รู้จักกันด้วยซ้ำ
แต่ทำไม ฉันคิดว่าฉันเข้าใจเธอนะ


+ การ์ตูนไม่เคยขยับได้ในกระดาษ
แต่มันมีชีวิตเสมอ...เรารู้ดี


+ คราวนี้เธอทำผมเกือบตายแน่ะ
ถ้าเป็นพ่อ ยังจะตามหาเค้าต่อไปมั๊ย?
หรือว่าแค่หลง ใช่มั๊ย หรือว่าแค่หลงแค่ภายนอกของเขา
ยังไม่รู้จักเขาเลยนี่
- ผมไม่ได้หลงคุณนะ
- ดูสิ ผมแต่งตัวเป็นผู้ใหญ่ขั้นแล้ว
- ฟังเพลงที่คุณชอบ
- ผมเที่ยวกลางคืนทุกคืนเลยนะ
- ผมสูบบุหรี่เป็นด้วย
- อย่างนี้ ยังไม่เรียกรักแท้อีกเหรอ
ถ้าเจ็บปวดล่ะก็ ... ไม่ใช่หรอก


+ ขอให้มีความ .... สุข


+ คนเรามีสิทธิ์พบกันและใช้ชีวิตร่วมกัน
อาจจะ 3 ปี 50 ปี 1 นาที หรือ 1 วินาที
ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเพื่อน ศัตรู คนรัก
พ่อแม่ หรือแม้แต่ตัวเอง
ยังไงพวกเขาก็ต้องจากกัน
บางทีก็ดีใจ อืม...บางทีก็เศร้า
ใช่ๆ บางทีก็เศร้ามาก
เก็บสิ่งดีๆ เอาไว้เถอะ
เพราะมันอาจจะเป็นส่วนนึงของชีวิตใหม่
ได้อย่างกลมกลืน

----------------------------------------------------
จากหนังสือ ควันใต้หมวก ของ วิศุทธิ์ พรนิมิตร (ที่ยืมไอ้กีมาอ่าน)
----------------------------------------------------

นึกถึงเรื่องนี้อีกครั้งเพราะ ..
http://www.bkknews.com/weekend/20030705/weg42.shtml


1 Comments:

  • ชอบครับ น่าสนใจมาก

    By Blogger Unknown, at 4:55 PM  

Post a Comment

<< Home